วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทวดต้นประดู่

ทวดต้นประดู่

บ้านคูตีน หมู่ที่ ๒ ต.น้ำขาว อ.จะนะ จ.สงขลา



ต้นประดู่เป็นต้นไม้ใหญ่ ที่คงเหลือและเป็นศูนย์รวมใจให้ชาวบ้าคูตีน หมู่ที่ ๒ ตำบลน้ำขาวและหมู่บ้านใกล้เคียงรวมทั้งเยาวชนรุ่นหลังได้ร่วมกันทำประเพณีไหว้ทวดต้นประดู่ ที่สานต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเดิมทีมีต้นไม้ใหญ่อยู่ในบริเวณหมู่บ้าน ๔ ต้น คือ ต้นประดู่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร และต้นปาบ แต่ในเวลาต่อมา ด้วยความเจริญอีกทั้งด้านการพัฒนาชุมชน สร้างถนน จึงทำให้ต้องมีการตัดทำลายต้นไม้ เพื่อสร้างถนนสาย น้ำขาว – คลองแงะ จึงจำต้องตัดต้นไม้ซึ่งอยู่ตรงแนวถนน ๓ ต้นออกไปเหลือแต่ต้นประดู่ซึ่งไม่ได้อยู่ตรงแนวถนนเพียงต้นเดียว ปัจจุบันชาวบ้านคูตีนและหมู่บ้านใกล้เคียง ได้ทำการสักการบูชา และยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ความร่มเย็น ความสามัคคีของชุมชนมาช้านาน

พื้นที่ตรงบริเวณต้นประดู่ สมัยก่อนยังเคยเป็นค่ายทหาร ในสมัยสงคราม สยาม-ปัตตานี ปัจจุบันมีร่องรอยของแนวคันดินที่หลงเหลืออยู่ไม่มาก ลักษณะคล้ายบังเกอร์ ความยาวประมาณ ๑๐๐ เมตร ปัจจุบันเป็นสวนผลไม้ อยู่ในที่มีเอกสารสิทธิ์ของนายประสิทธิ์ หนูทองสุข



จากการสอบถามได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า เมื่อก่อนบริเวณต้นประดู่ยังเคยเป็นหมู่บ้าน เรียกกันว่า “บ้านเก่า” ซึ่งตอนนั้นมีโรคระบาดเกิดขึ้น ชาวบ้านจึงได้ย้ายหมู่บ้านไปทางด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นหมู่บ้านคูตีน (คูค่าย) ในปัจจุบัน



นับแต่อดีตถึงปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว รวมกัน ๗ คน ได้แก่ ๑. นายยอด ทองศรีแก้ว ๒.นายหนู แก้วศรีทอง ๓.นายนวล บุตรดำ ๔.นายเนียม ทองศรีนวล ๕.นายทอง ศรีสุวรรณ์ ๖.นายแจก ทองศรีแก้ว ๗.นายยุทธนา ศรีสุวรรณ์ ผู้นำทั้งหมดได้จัดให้มีพิธีรับเทวดาและพิธีไหว้ทวดต้นประดู่สืบทอดกันมา จนถึงปัจจุบัน



ประเพณีไหว้ทวดต้นประดู่ ภาคกลางคืนวันศุกร์ ตรงกับเดือน ๖ มีการรับเทวดา ณ ศาลากลางบ้าน ชาวบ้านรวมตัวกันพร้อมอาหารคาวหวาน ดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อทำพิธีบวงสรวงเทวดา เช้าวันเสาร์ ชาวบ้านรวมตัวกันพร้อมอาหารคาวหวานอีกครั้งที่ศาลากลางบ้าน ร่วมขบวนแห่กลองยาวไปยังต้นประดู่ เพื่อประกอบพิธีไหว้ทวดต้นประดู่



การไหว้ทวดต้นประดู่ที่กำหนดให้ตรงกับวันเสาร์ เนื่องจากตรงกับวันหยุดราชการ ให้เด็ก ๆ ข้าราชการ ประชาชนที่หยุดงาน ได้มาร่วมทำพิธี บางคนแก้บน ตามที่ได้บนบานกับทวดต้นประดู่ไว้ เมื่อเสร็จพิธีทางพราหมณ์ก็จะร่วมรับประทานอาหารกันแบบเครือญาติพร้อมด้วยกิจกรรมบันเทิง เพื่อเสริมความเข้มแข็ง ความสามัคคีภายในหมู่บ้าน ดังคำขวัญของหมู่บ้าน “ต้นประดู่โพธิ์ไทร ร่วมใจพัฒนา สร้างจิตอาสา นำประชารุ่งเรือง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น