วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตำบลน้ำขาว



ชุมชนน้ำขาว เป็นชุมชนใหญ่ มีระบบเครือญาติเป็นห่วงโซ่คล้องต่อกัน จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง จากครอบครัวหนึ่งไปสู่อีกครอบครัวหนึ่ง และจากหมู่บ้านหนึ่งไปสู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง... มีอารมณ์ความรู้สึกที่ถูกหล่อหลอมเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งด้านความเชื่อ ความศรัทธา และวัฒนธรรมประเพณี

อาณาเขต
ทิศเหนือ จดตำบลแค อำเภอจะนะ ทิศใต้ จด ตำบลนาหมอศรี อำเภอนาทวี
ทิศตะวันออก จดตำบลขุนตัดหวาย อำเภอจะนะ ทิศตะวันตก จด ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่

ตำบลน้ำขาว มี ๑๑ หมู่บ้าน คือ
หมู่ที่ ๑ บ้านเกาะแค หมู่ที่ ๒ บ้านคูตีน หมู่ที่ ๓ บ้านออกวัด หมู่ที่ ๔ บ้านท่าคู หมู่ที่ ๕ บ้านน้ำขาวกลาง หมู่ที่ ๖ บ้านน้ำขาวตก หมู่ที่ ๗ บ้านหัวนอน หมู่ที่ ๘ บ้านคูหัวนอน หมู่ที่ ๙ บ้านต้นเหรียง หมู่ที่ ๑๐ บ้านนาดี หมู่ที่ ๑๑ บ้านหัวควน ศาสนสถานในตำบลน้ำขาว

๑.วัด มี ๓ วัด คือ
๑.๑ วัดน้ำขาวใน ที่ตั้ง หมู่ที่ ๖ บ้านน้ำขาวตก ต.น้ำขาว สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต สร้างเป็นวัด เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๓๕๗ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๐๒ ชาวบ้านเรียกว่า “วัดตก”
๑.๒ วัดน้ำขาวนอก ที่ตั้ง หมู่ที่ ๓ บ้านออกวัด ต.น้ำขาว สังกัดคณะธรรมยุต สร้างเป็นวัด เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๔๓๐ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๔๓๙ ชาวบ้านเรียกว่า “วัดออก”
๑.๓ วัดบูรณาราม ที่ตั้ง หมู่ที่ ๑๑ บ้านโคก ต.น้ำขาว สังกัดคณะธรรมยุต สร้างเป็นวัด เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๑๙ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๒๕ ชาวบ้านเรียกว่า “วัดคลองแงะ”

๒.มัสยิด มี ๑ แห่ง คือ มัสยิดบ้านคูย่างควาย ตั้งอยู่หมู่ที่ ๔ บ้านคูย่างควาย

สถานศึกษา มีจำนวน ๓ แห่ง คือ
๑.โรงเรียนชุมชนวัดน้ำขาว ตั้งอยู่หมู่ที่ ๖ บ้านน้ำขาวตก
๒.โรงเรียนบ้านคลองแงะ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑๑ บ้านโคก
๓.ชั้นเรียนก่อนปฐมวัย ของ อบต.น้ำขาว ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ บ้านออกวัด

องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตั้งอยู่หมู่ที่ ๖ บ้านน้ำขาวตก

โรงพยาบาลชุมชนเพื่อสุขภาพ ตำบลน้ำขาว ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑๑ บ้านหัวควน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น